รักของพิราบขาเดียว

พิราบขาเดียวหลงรักรูปปั้นหิน
แม้รูปปั้นไม่เคยได้ยิน
รักของพิราบขาเดียวไม่เคยเปลี่ยนแปลง

พิราบขาเดียวเอ่ย
"ฉันรักเธอ"
เสมอทุกวัน
ก่อนลงนอนหลับฝันอยู่ข้างรูปปั้นหิน
มันทำเช่นนั้นมานานหลายปี
น่าแปลกที่ทุกค่ำคืน
พิราบขาเดียวจะได้ยินในฝัน
เป็นเสียงจากรูปปั้น ตอบกลับมาเช่นกันว่า
ฉันก็รักเธอ

เรื่องราวมักมีด้านที่มองไม่เห็น
แต่เหตุและผลที่เกิดเป็น
แม้มองไม่เห็นก็อาจเกี่ยวพัน

นกกระจอกตัวหนึ่งแอบรักนกพิราบขาเดียวมานานแสนนาน
นกกระจอกแอบฟังพิราบขาเดียวบอกรักรูปปั้นหินทุกวัน
และทุกค่ำคืนหลังจากพิราบขาเดียวหลับไหล
นกกระจอกจะกระซิบใกล้ๆ ว่า
ฉันก็รักเํธอ

นกกระจอกแอบรักโดยไม่เคยบอก
พิราบขาเดียวบอกรักโดยไม่เคยรู้

พิราบขาเดียวอบอุ่นใจเพียงได้ยินในฝัน
ไม่เคยรู้ว่าเสียงของรูปปั้นหินนั้น
แท้จริงคือเสียงของนกกระจอกที่บอกแก่มัน
พิราบขาเดียวคิดไปว่า
ทุกค่ำคืนในความฝัน
รูปปั้นหินตอบกลับมาเช่นกันว่า
ฉันก็รักเธอ

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

จนกระทั่งวันหนึ่งเกิดเรื่องราวเลวร้าย
นกกระจอกพลาดท่าติดกับดักที่นายพรานวางไว้

นกกระจอกดิ้นรนจนถึงที่สุด
แต่เกินทนไหว
ไม่นานนัก
จึงรู้ว่าความตายคืบคลานเข้ามาใกล้

ห่วงสุดท้ายก่อนสิ้นชีวาวาย
นกกระจอกรำพึงใจ ทุกค่ำคืนที่บอกไป
พิราบขาเดียวจะเคยได้ยินบ้างไหม
ความในใจที่กระซิบฝากไว้
เมื่อเราจากไปแล้วจะเป็นเช่นไร
หรือรักยังเป็นเพียงความลับในใจเรา

ความใจในซ่อนไว้นานก็อาจสาย
นับจากนั้น
พิราบขาเดียวไม่เคยรู้และไม่อยากเข้าใจ
มันเฝ้าคิดว่าเหตุใด
บัดนี้เมื่อตนบอกรักรูปปั้นหินแล้วหลับใหล
จึงไม่มีเสียงตอบกลับมาในความฝัน
ทุกค่ำคืนพิราบขาเดียว
เฝ้าคิดถึงเสียงอ่อนโยนนั้น
เสียงที่บอกกันว่า

ฉันก็รักเธอ

จากหนังสือ  : ONCE UPON SOMETIMES ของ
ทรงศีล ทิวสมบุญ

ปล. ฉันไม่อยากเป็นนกกระจอก ฉะนั้น ฉันจะบอกนกพิราบในวันสุดท้ายที่เราพบกัน ฉันติดสินใจแล้ว

ข้อความนี้ถูกเขียนใน หนังสือ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับที่ รักของพิราบขาเดียว

  1. tt พูดว่า:

    นี่นกเขาครับ ไม่ใชนกพิราบ …….

ใส่ความเห็น

